0 0
0
Chưa có sản phẩm trong giỏ hàng.

Chào mừng đến với Das X Sport - Hệ thống shop đồ thể thao uy tín, chuyên nghiệp!

Tennis và cầu lông bộ môn thể thao nào tốn sức và tốn kém hơn?

25-04-2024 15:04 / Chọn Thanh Yến / trong Tennis , Cầu lông

Có rất nhiều môn thể thao rèn luyện sức khỏe, nhưng trong số đó, tennis và cầu lông luôn là hai môn được nhiều người quan tâm và yêu thích. Tuy cả hai đều đòi hỏi sự nhanh nhẹn, kỹ năng và sức mạnh từ người chơi, nhưng liệu bộ môn nào sẽ tốn kém hơn về mặt cả vật chất và thể chất? Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng khám phá và so sánh cầu lông và tennis, từ đó có cái nhìn rõ ràng hơn về việc tennis và cầu lông bộ môn nào sẽ là sự lựa chọn tốt nhất cho sức khỏe và ngân sách cá nhân.

Sự khác nhau giữa cầu lông và tennis là gì?

Cầu lông và tennis, hai môn thể thao nổi tiếng trên thế giới. Mặc dù đều là những môn thể thao sử dụng vợt và quả bóng sức người để đánh, nhưng mỗi môn lại có những đặc điểm riêng biệt khiến cho trải nghiệm chơi và cách tiếp cận khác nhau.

Về môn Cầu lông

Cầu lông, xuất xứ từ nước Anh. Trò chơi này còn được gọi là "vũ cầu", là một cuộc đối đầu giữa hai hoặc bốn người chơi trên một sân hình chữ nhật được phân chia bởi một lưới. Mục tiêu đơn giản nhưng không dễ dàng: đưa quả cầu qua lưới để rơi xuống mặt sân đối phương. Điểm số được tính khi mỗi pha đánh thành công, nhưng chỉ cho phép mỗi bên một lần tiếp xúc với quả cầu.

Tuy nhiên, không phải ai cũng cần một sân cầu lớn và các thiết bị chuyên nghiệp để chơi trò chơi này. Cầu lông có thể được chơi ở bất kỳ nơi đâu có không gian phù hợp, từ sân trường đến bãi biển. Đối với những người chơi chuyên nghiệp, sân cầu phải tuân theo các tiêu chuẩn nghiêm ngặt, nhưng với những người chơi tự do, trải nghiệm là chính.

Một điểm đáng lưu ý, cầu lông thi đấu chuyên nghiệp là một nghệ thuật. Tại các giải đấu quốc tế do Liên đoàn Cầu lông Thế giới tổ chức, các tay vợt hàng đầu trên thế giới tranh tài không chỉ để giành danh hiệu mà còn để thể hiện sự khéo léo, sức mạnh và chiến thuật của mình.

Với những lợi ích về sức khỏe và tinh thần mà cầu lông mang lại, không có gì ngạc nhiên khi nó trở thành sự lựa chọn yêu thích của mọi lứa tuổi. Giúp rèn luyện cơ bắp, phản xạ nhanh và kỹ năng chiến thuật.

Tennis là gì?

Tennis, hay còn được biết đến với tên gọi quần vợt là một phần của nền văn hóa thể thao toàn cầu. Xuất phát từ một trò chơi cổ điển của Hy Lạp, tennis đã trải qua quá trình phát triển và trở nên đa dạng hơn trong thế kỷ 19.

Được mệnh danh là "môn thể thao của hoàng gia" trong quá khứ, tennis ngày nay đã trở thành niềm đam mê của hàng triệu người chơi và người hâm mộ trên khắp thế giới. 

tennis-va-cau-long-3

Tennis là một môn thể thao có thể thi đấu đơn hoặc đôi, trong đó người chơi sử dụng vợt để đánh một quả bóng cao su bọc nỉ rỗng (bóng quần vợt) về phía sân đối thủ. Sân chơi có thể là sân cỏ, sân cứng, đất sét, hoặc sân trải thảm, với một lưới chia cắt ngang giữa hai bên.

Mỗi trận đấu tennis được chia thành 3 hiệp, và để chiến thắng, một đội cần phải giành được ít nhất 2 hiệp. Trong mỗi hiệp, có 6 game, và để giành chiến thắng trong hiệp đó, một đội cần phải giành được 6 game. Với luật chơi phức tạp và các tiêu chuẩn kỹ thuật, tennis đòi hỏi người chơi có nền tảng sức khỏe và kỹ năng đầy đủ.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tennis mang lại nhiều lợi ích to lớn cho sức khỏe, bao gồm hỗ trợ sức khỏe tim mạch, tăng cường khả năng vận động của các khớp, giảm nguy cơ loãng xương, và cải thiện sự thăng bằng cơ thể

So sánh cầu lông và tennis về tốc độ 

Cả hai môn thể thao tennis và cầu lông đều đòi hỏi sự sắc bén và tốc độ. Trong lịch sử thể thao, chúng ta đã chứng kiến không ít các cú đập cầu lông và giao bóng tennis với tốc độ đáng kinh ngạc, khiến cho người xem không khỏi trầm trồ và ngưỡng mộ về khả năng vũ bão của các vận động viên.

Kỷ lục Guinness ghi nhận tốc độ cú đập cầu lông nhanh nhất thế giới lên tới 493 km/h, do tay vợt người Malaysia Tan Boon Heong thực hiện trong một thử nghiệm với cây vợt mới từ nhà sản xuất Yonex. Với sự kết hợp giữa công nghệ tiên tiến và sức mạnh phi thường, tay vợt này đã ghi vào kỷ lục thế giới, khiến mọi người không khỏi kinh ngạc.

Ngoài ra, các tay vợt hàng đầu như Viktor Axelsen, Lee Chong Wei, và Shi Yu Qi cũng sở hữu những cú đập mạnh với tốc độ vượt qua 400 km/h.

Trong khi đó, quần vợt Tennis đòi hỏi lực tay mạnh mẽ để thực hiện các cú giao bóng mạnh mẽ, đặc biệt khi quả bóng tennis có trọng lượng lớn hơn 56g. Lịch sử quần vợt thế giới ghi nhận cú giao mạnh nhất là của tay vợt người Úc Sam Groth với tốc độ 263,4 km/h vào năm 2012, tại Busan, Hàn Quốc.

Như vậy, với những đặc điểm riêng biệt của từng môn thể thao, có thể thấy rằng các cú đập cầu lông thường có tốc độ nhanh hơn so với các cú giao bóng trong tennis.

tennis-va-cau-long-1

Giải đáp cầu lông và tennis môn nào tốn sức hơn?

Trong cuộc đua giữa tennis và cầu lông về việc tốn sức, có thể nói rằng cầu lông là bộ môn đòi hỏi sự cố gắng và nỗ lực vượt trội hơn hẳn.

Cầu lông

Cầu lông đòi hỏi người chơi phải di chuyển với tốc độ cao và liên tục trên sân đấu. Trong mỗi trận đấu, việc chạy đua để đuổi theo quả cầu lông là điều không thể tránh khỏi. Đặc biệt là khi người chơi phải di chuyển khắp sân để đối phó với mỗi cú đập của đối thủ. Sự căng thẳng và áp lực trong trận đấu khiến người chơi duy trì trạng thái tập trung cao độ. Đồng thời sử dụng sức mạnh và sự nhạy bén để điều chỉnh và phản ứng đúng đắn.

Tennis

Trò chơi tennis cũng không kém phần quyết liệt và đòi hỏi sự cố gắng lớn từ người chơi. Với việc di chuyển liên tục trên sân và thực hiện các cú đánh mạnh mẽ, người chơi tennis cũng phải tiêu tốn một lượng năng lượng đáng kể. 

Đã có các thống kê so sánh về hai môn thể thao này để giải đáp câu hỏi "cầu lông và tennis môn nào tốn sức hơn?" Cụ thể, thống kê tại giải tennis All England năm 1985, trận đấu giữa Boris Becker và Kevin Curren và tại giải vô địch thế giới cầu lông năm 1985 tại Canada, Han Jian (Trung Quốc) đánh bại Morten Frost (Đan Mạch) cho thấy:

  • Thời gian: Một trận tennis trung bình kéo dài khoảng 3h18p. Trong khi trận cầu lông chỉ mất 1 tiếng 16 phút.
  • Thời gian trong trận: Trận tennis có thời gian trống trên sân là 18 phút. Trong khi cầu lông là 37 phút.
  • Mức độ căng thẳng: Tennis chỉ chiếm 9%, trong khi cầu lông lên đến 48%.
  • Số lần đánh qua lại: Tennis 299 và cầu lông 146.
  • Số lượng đánh bóng trung bình trong mỗi trận: Tennis là 1000, còn cầu lông là 1972.
  • Số bóng/cầu qua lại trong một nhịp thi đấu: Tennis là 3.4 và cầu lông lên đến 13.5.
  • Quãng đường di chuyển trong một trận: Tennis là 3.2 km, còn cầu lông là 6.43 km.

Có thể thấy rằng cầu lông đòi hỏi nhiều sức lực hơn rất nhiều, cả về thể chất và tinh thần. Mức độ căng thẳng trong trận thi đấu cầu lông cao gấp 5 lần so với tennis. Đồng thời cả quãng đường di chuyển và số lần đánh trong trận đấu cũng cao hơn đáng kể.

So sánh cầu lông và tennis? Tennis và cầu lông nên chơi môn nào?

Khi đưa ra quyết định giữa việc chơi cầu lông và tennis, có lẽ chọn cầu lông sẽ là lựa chọn hợp lý hơn. Dưới đây là một số lý do để ủng hộ quyết định này:

  • Dễ học và bắt đầu: Cầu lông được coi là một môn thể thao dễ học, đặc biệt là cho người mới bắt đầu. Luật chơi đơn giản hơn và không yêu cầu nhiều kỹ thuật phức tạp như tennis. Giúp người chơi dễ dàng tiếp cận và nắm bắt.
  • Lợi ích cho sức khỏe: Chơi cầu lông là một hoạt động vận động toàn diện. Giúp cải thiện sức mạnh cơ bắp, sự linh hoạt và khả năng tim mạch. Tốc độ nhanh và yêu cầu chuyển động nhanh nhạy trong cầu lông cũng giúp đốt cháy calo hiệu quả.
  • Dễ tiếp cận: Cầu lông có thể chơi ở nhiều khu vực. Giúp người chơi tiện lợi hơn trong việc tập luyện.
  • Tính  giải trí: Cầu lông là một môn thể thao kích thích, với trò chơi có tốc độ cao. Yêu cầu sự tập trung và phản ứng nhanh. Cơ hội kết nối với nhau cũng là điểm mạnh của môn thể thao này.

Dù cả cầu lông và tennis đều mang lại những lợi ích riêng của mình. Nhưng nhìn chung, cầu lông vẫn là sự lựa chọn phổ biến và gần gũi hơn với đa số người dân Việt Nam.

tennis-va-cau-long-2

Tính toán chi phí bộ môn tennis và cầu lông

Khi so sánh giữa cầu lông và tennis, mặc dù hai môn thể thao này có nhiều điểm tương đồng, nhưng có một điều rõ ràng: cầu lông tốn kém hơn so với tennis.

Đầu tiên, chi phí đầu tư vợt tennis và cầu lông

Cây vợt tennis high-end có giá từ 3,5 đến 4,5 triệu đồng. Trong khi một cây vợt cầu lông cao cấp của Yonex cũng có giá khoảng 4 triệu đồng. Đặc biệt là các dòng vợt N9-II và N90 của Lining có giá lên tới hơn 7 triệu đồng.

Cầu lông là môn thể thao có tốc độ nhanh nhất thế giới, vì vậy cây vợt cầu lông thường được làm từ các vật liệu nhẹ như sợi Carbon, Stungten, với thiết kế khí động học tối ưu. Tuy nhiên, do đặc tính này, cây vợt cầu lông dễ hư gãy hơn, đặc biệt khi va chạm. Ngoài ra, vợt cầu lông cũng phải chịu sức căng cước cao gần bằng vợt tennis. Dẫn đến việc sau một thời gian sử dụng, vợt cầu lông có thể mềm đi một phần. Ngược lại, vợt tennis khá lớn, nặng và cứng, độ bền cũng cao hơn. Nên mua một cây vợt tennis có thể sử dụng lâu hơn.

Về dây cước

Dây cước cầu lông có giá khoảng từ 100 đến 200 nghìn đồng, tương đương với dây cước tennis. Tuy nhiên, dây cước cầu lông mảnh và có sức căng gần bằng dây cước tennis. Nhưng với kỹ thuật đánh cầu chặt và tạt đập, cũng như với quả cầu sắc bén, dây cước cầu lông dễ bị cắt đứt hơn. Do đó tần suất thay dây cước cầu lông thường lớn hơn so với tennis.

Quả cầu và banh tennis

Ngoài ra, việc ngốn tiền của người chơi cầu lông cũng tăng lên với chi phí quả cầu. Một ống quả cầu lông 12 trái có giá từ 100 đến 200 nghìn đồng. Chỉ đủ dùng cho một nhóm 6 đến 8 người trong vòng 2 giờ. Trong khi đó, một ống banh tennis 3 trái có giá từ 120 đến 300 nghìn đồng. Và có thể sử dụng trong một thời gian dài. Cho đến khi banh bị mềm, trừ khi bạn làm mất nó.

Còn lại không có sự khác nhau giữa giày tennis và giày cầu lông, hay về các phụ kiện khác quần áo, giày vớ, túi vợt, cuốn cán... giá của hai môn này xấp xỉ nhau.

Tham khảo một số mẫu vợt cầu lông giá rẻ của nhà DAS X

Như thông tin ở phần tính giá 2 bộ môn thể thao cầu lông và tennis, chúng ta có thể thấy các mẫu vợt đến từ thương hiệu lớn như yonex, head, wilson có giá tương đối cao. Cũng công nhận một điều rằng mức giá cao nhưng vợt lại có chất lượng tốt và thông số kỹ thuật đạt chuẩn phù hợp cho những vận động viên chuyên nghiệp, những người sử dụng vì mục đích thi đấu. 

Tuy nhiên với đối tượng học sinh, sinh viên, những người mới chơi hay người chơi phòng trào, mục đích sử dụng vợt của họ hầu như là tập làm quen và chơi để giải trí, những mẫu vợt cao cấp, giá cao thiên về kỹ thuật như trên thực sự là không cần thiết. Với trường hợp này người chơi nên chọn những mẫu vợt phổ thông có giá thấp. Tuy nhiên cần lưu ý là sản phẩm phải chính hãng. Để đảm bảo vợt được đan đạt chuẩn không ảnh hưởng đến sức khỏe người chơi. 

Nếu các bạn đang gặp khó khăn trong việc lựa chọn những mẫu vợt trên thì DAS X xin giới thiệu đến người chơi 4 dòng vợt phổ thông chất lượng:

Vợt cầu lông DAS X WINDSTORM 966

  • Uốn cong: Cứng
  • Điểm nối: T-Joint tích hợp mới
  • Trọng lượng: 6U, 72G±2G
  • Kích thước tay cầm: G5
  • Sức căng: ngang 26-28LBS (tối đa 12KG), Dọc 24-26LBS.
  • Chiều dài: 675mm±2mm
  • Chiều dài cán vợt: 200 ±2mm
  • Độ cứng: ⅗
  • Giá bán: 1.050.000 VND

Vợt được thiết kế mỏng và nhỏ, giúp thoát gió nhanh hơn, tăng sức mạnh và kiểm soát tốt. Tích hợp T-Joint giúp tăng sức mạnh giữa khung và trục loại bỏ xoắn đầu để kiểm soát nhiều hơn. Trục vợt siêu mỏng kết hợp công nghệ carbon nanometric trên trục tạo ra cú đánh mạnh, cường độ cao.

cau-long-va-tennis

Vợt DAS X XSTROX 88 SX PRO

  • Độ cứng: Cứng
  • T-JOINT tích hợp mới
  • Trọng lượng: 4U, 82g±2g
  • Chu vi cán vợt: G5
  • Sức căng: Dọc 26-28 Ngang 28-30 LBS
  • Chiều dài: 675±2mm
  • Chiều dài cán vợt: 200±2mm
  • Điểm cân bằng: Nặng đầu
  • Giá bán: 1.250.000 VND

Vợt cầu lông DAS X XSTROX 88 SX PRO được làm từ chất liệu High strength carbon fiber/graphite. Đây là một cây vợt thiên công và nhẹ. Được trang bị vật liệu giảm rung giúp người chơi cảm nhận được sự chắc chắn và mạnh mẽ. T-Joint nhẹ làm tăng độ ổn định của quả cầu, tận dụng được sức mạnh và khả năng kiểm soát cao.

DAS X WAVE TECHNIOLE 689

  • Uốn cong: Cứng
  • Chất liệu khung: High strength carbon fiber/graphite
  • Vật liệu trục: High strength carbon fiber/graphite
  • Điểm nối: T-Joint tích hợp mới
  • Trọng lượng: 4U, 82G±2G
  • Kích thước tay cầm: G4
  • Sức căng: ngang 26-28LBS (tối đa 12KG), Dọc 24-26LBS.
  • Chiều dài: 675mm±1mm
  • Chiều dài cán vợt: 200 ±2mm
  • Độ cứng: ⅗
  • Giá bán: 700.000 VND

Vợt này dành cho những người ưa thích lối đánh thiên công. Với trọng lượng nhẹ và cán vợt nhỏ có chu vi G4. Nó phù hợp với người có sức mạnh cổ tay trung bình yếu.

Tổng kết

Qua quá trình so sánh giữa tennis và cầu lông về sức đánh, tốc độ đánh, hay chi phí phải bỏ ra có thể thấy bộ môn cầu lông tốn hơn nhiều. Tuy nhiên, mặc dù chơi cầu lông tốn kém và tốn sức hơn tennis, nhưng vẫn có nhiều người đam mê môn thể thao này. Lý do chính là vì tính phổ biến của cầu lông. Bạn có thể chơi ở bất kỳ đâu, từ vỉa hè đến công viên. Và số lượng sân cầu lông cũng nhiều hơn so với tennis. Hơn nữa, cầu lông là một môn thể thao dễ tiếp cận và dễ làm quen. Nên nó thu hút được nhiều người hơn so với tennis.

Hỗ trợ trực tuyến