0 0
0
Chưa có sản phẩm trong giỏ hàng.

Chào mừng đến với Das X Sport - Hệ thống shop đồ thể thao uy tín, chuyên nghiệp!

Cách cầm vợt cầu lông như thế nào là đúng và chuẩn nhất?

19-04-2024 03:04 / Chọn Thanh Yến / trong Máy đan vợt , Cầu lông

Với những người chơi cầu lông để giải trí họ thường không quan tâm nhiều đến kỹ thuật chơi sao cho đúng. Tuy nhiên nếu với mục đích luyện tập để tăng trình độ và để thi đấu thì việc tuân theo các kỹ thuật chơi vợt là điều tất yếu. Và kỹ thuật cầm vợt là điều đầu tiên phải nắm. Hiện nay có mấy cách cầm vợt cầu lông? Cách cầm vợt cầu lông cơ bản là như thế nào? Cùng DAS X giải đáp ngay sau đây. 

Tại sao phải cầm vợt cầu lông đúng cách?

Biết cách cầm vợt đánh cầu lông đúng cách không chỉ mang lại cho bạn những cú đánh ấn tượng trên sân đấu mà còn đem lại một loạt lợi ích sau:

cach-cam-vot-cau-long-1

Tạo ra cú đánh chính xác

Cách cầm vợt cầu lông đúng cách giúp bạn khai thác tối đa sức mạnh của cơ bắp. Tạo điều kiện thuận lợi để bạn thực hiện những cú đánh mạnh mẽ. Đồng thời đảm bảo độ chính xác. Sự mạnh mẽ và chính xác của những cú đánh này có thể gây áp lực lên đối thủ. Chinh phục tinh thần của họ.

Cầm vợt cầu lông đúng cách kiểm soát tốt đường cầu, điểm rơi

Việc biết cách cầm vợt cầu lông đúng cách giúp bạn dễ dàng điều chỉnh vợt để kiểm soát góc và hướng đánh. Tăng khả năng tạo ra những cú đánh đa dạng, khó lường. Khiến cho đối thủ phải không ngờ và khó kiểm soát, tăng cơ hội chiến thắng cho bạn.

Hơn nữa, việc sử dụng kỹ thuật cầm vợt cầu lông đúng cách kết hợp với khả năng đánh giảm thiểu rủi ro sẽ giúp bạn kiểm soát tốt hơn đường cầu và điểm rơi. Đồng thời tạo ra những cú đánh - đỡ cầu chuẩn xác hơn. 

Giảm nguy cơ chấn thương

Việc nắm rõ kỹ thuật cầm vợt cầu lông giúp bạn sử dụng các nhóm cơ và điều chỉnh lực cổ tay một cách hợp lý. Nhờ vậy bạn có thể tránh được tình trạng dùng sai nhóm cơ gây chấn thương hoặc giãn dây chằng cổ tay. Điều này đặc biệt quan trọng đối với việc duy trì sự linh hoạt và sức mạnh của cơ bắp trong suốt quá trình thi đấu.

Tăng khả năng phối hợp cùng bạn chơi

Cách cầm vợt cầu lông đúng cách không chỉ là yếu tố quan trọng trong việc cải thiện kỹ thuật cá nhân mà còn đóng vai trò hỗ trợ trong việc tăng cường sự phối hợp với đồng đội. Trong các trận đấu đôi, việc có khả năng linh hoạt trong cách cầm vợt cầu lông cơ bản sẽ giúp bạn dễ dàng phối hợp, thực hiện các pha đánh đồng đội một cách hiệu quả, từ việc tung hứng cầu cho đến phòng thủ hoặc tấn công đồng đội. Điều này tạo ra sự đồng thuận và hiệu suất cao hơn cho cả đội.

Có mấy cách cầm vợt cầu lông? 6 cách cầm vợt cầu lông cơ bản

Để tiếp cận với bộ môn cầu lông, nhiều người thường nhìn nhận nó như một hoạt động thể chất giải trí. Tuy nhiên, để phát triển kỹ thuật và nâng cao trình độ, việc hiểu và thực hiện cách cầm vợt cầu lông đúng cách là cực kỳ quan trọng.

Cầm vợt cầu lông cho tay thuận (V-grip)

Cách cầm vợt V-Grip là một trong những kỹ thuật cơ bản nhất giúp bạn tạo ra những cú đánh mạnh mẽ và chính xác. Khi áp dụng kỹ thuật này đúng cách, ngón cái và ngón trỏ hợp nhất tạo ra hình chữ V. Nên gọi là kỹ thuật cầm vợt V-Grip. Để thực hiện kỹ thuật này bạn cần:

  • Bước 1: Duỗi thẳng các ngón tay và hướng về phía trước. Tạo nên tư thế chuẩn bị bắt tay người khác.
  • Bước 2: Đặt mặt bên của cán vợt vào lòng bàn tay. Đảm bảo mặt vợt vuông góc với mặt sàn.
  • Bước 3: Đặt ngón tay cái lên cán vợt, đầu ngón nằm giữa ngón trỏ và ngón giữa. Sau đó, khép các ngón tay còn lại ôm quanh cán vợt một cách thoải mái để tạo lực cầm chắc chắn và linh hoạt trong việc điều chỉnh vợt đón – đập cầu.

Lưu ý:

  • Hãy cầm vào mặt nghiêng của vợt thay vì mặt chính để tạo sự linh hoạt trong các cú đánh.
  • Đừng cầm vợt quá chặt để tránh mỏi và khó xoay cổ tay. Giữ các ngón tay và cổ tay thả lỏng để có thể thực hiện các cú đánh mạnh mẽ và lắt léo khi cần thiết.
  • Siết chặt lực cầm vợt chỉ khi bạn muốn tung những cú đánh mạnh và dứt điểm. Đồng thời để linh hoạt trong việc điều chỉnh vợt tùy theo tình huống trận đấu.
cach-cam-vot-cau-long-4

Hướng dẫn cách cầm vợt cầu lông trái tay (Backhand Thumb Grip)

Để ứng phó trong những trận đấu gay cấn, cần có sự chuyển đổi giữa cầm vợt thuận và trái. Kỹ thuật cầm vợt Backhand Thumb Grip không chỉ giúp bạn thực hiện các pha đón – đánh một cách linh hoạt mà còn là chìa khóa để thực hiện các cú giao cầu thấp và chụp lưới một cách hiệu quả.

Bước 1: Cần vợt cầu lông theo phương ngang hướng mặt vợt về phía cầu để sẵn sàng đón và đánh trả mọi cú đánh của đối thủ.

Bước 2: Đặt ngón cái ở phần cạnh to nhất của tay cầm. Tạo ra nguồn lực chính để điều khiển vợt mạnh mẽ và linh hoạt.

Bước 3: Nắm nhẹ các ngón cái lên cán vợt, giữ cho các ngón tay thả lỏng một cách tự nhiên để hạn chế cảm giác mệt mỏi trong quá trình chơi.

Lưu ý: Tránh việc đặt ngón cái, khung, và mặt vợt trên cùng một đường thẳng để tránh gây khó khăn khi sử dụng lực từ ngón cái.

Cách cầm vợt cầu lông đúng kỹ thuật kiểu cán búa (Hammer Grip)

Phương pháp này để thực hiện các cú đập mạnh mẽ và quyết định. Trong phong cách này, cần xếp các ngón tay đều và gần nhau như khi cầm một cây cán búa. Đảm bảo rằng không có ngón tay nào chồng lên nhau. Bạn có thể vận dụng kỹ thuật này để tạo ra những pha đánh quyết định.

Khi bắt đầu pha cầu, bạn tiếp tục sử dụng cách cầm theo kiểu tay thuận. Khi muốn thực hiện cú đập mạnh mẽ, bạn vung cánh tay và bật nhảy. Tiếp đó xoay nhanh phần cán vợt sao cho tạo nên tư thế cầm cán búa. Mặt vợt hướng thẳng về phía trước. Đồng thời bạn phải siết chặt lực phần bả vai để thực hiện cú đánh dứt khoát.

Cầm vợt kiểu cán chảo (Net Tap Grip/Pan Hold Grip)

Đúng như tên gọi, kỹ thuật cầm vợt kiểu cán chảo là một lựa chọn tối ưu cho những pha đáp trả gần lưới đối thủ hoặc các cú vỗ nhẹ để cứu cầu. Cách cầm này giống như việc bạn cầm một chiếc chảo khi nấu ăn. Thuận lợi khi thực hiện các động tác nhỏ nhẹ một cách tinh tế và chính xác.

Để thực hiện kỹ thuật cầm vợt Pan Hold Grip:

Bước 1: Thả lỏng toàn bộ các ngón tay và cầm nhẹ lên cán vợt. Đảm bảo cán vợt và lòng bàn tay giữ một khoảng cách nhất định.

Bước 2: Sử dụng lực từ ngón cái, ngón trỏ và ngón giữa để điều khiển vợt linh hoạt. Giúp bạn đón cầu một cách chính xác và linh hoạt.

Cách cầm vợt cầu lông khi đập cầu (Smash)

Kỹ thuật đập cầu là một phần quan trọng trong cầu lông, vì vậy cách cầm vợt cầu lông khi đập cầu có ảnh hưởng lớn đến hiệu suất và độ chính xác của đòn đập. Cách cầm vợt cầu lông chuẩn trong trường hợp này sẽ giống với cách cầm vợt thuận tay cơ bản. Nhưng có một số điểm cụ thể cần chú ý để tăng cường sức mạnh và đường cầu đi.

Để thực hiện cách cầm vợt cầu lông chuẩn khi Smash:

  • Cầm vợt theo phương ngang, tay không cầm lấy phần cổ vợt trong khi tay thuận mở rộng và đặt gần mặt vợt.
  • Vuốt nhẹ từ giữa mặt vợt xuống cán vợt và dừng ở gần cuối cán vợt. Ngón cái và ngón trỏ tạo thành góc nhọn, nắm lấy hai má trái và phải của cán vợt.
  • Hãy nắm tự nhiên ba ngón còn lại ở phần dưới của ngón trỏ, cách khoảng 1cm. Mặt vợt và cẳng tay nằm trên cùng một mặt phẳng.
  • Tay cầm vợt cần được thoải mái để có thể điều khiển vợt linh hoạt. Không nên cầm quá chặt, vì điều này có thể làm hạn chế động tác đánh cầu.
cach-cam-vot-cau-long-2

>>>> Xem thêm: Thông số vợt cầu lông

Cầm tạo thế phòng thủ

Để tạo thế phòng thủ một cách thông minh, bạn cần kết hợp quan sát đường bóng của đối thủ và phải biết cách cầm vợt đúng tư thế. Đối với thế phòng thủ này, bạn giữ nguyên tư thế cầm vợt trái tay, nhưng có một điểm khác biệt quan trọng.

Bạn có thể linh hoạt di chuyển ngón cái sang bên cạnh cán vợt cầu lông để tiến hành xoay trở trong mọi cú đánh thay vì cố định đặt ngón cái ở mặt chính vợt. Điều này giúp bạn dễ dàng thích ứng với các cú đánh của đối thủ và chuẩn bị sẵn sàng cho phản đòn chính xác.

Hơn nữa kiểu cầm phòng thủ cũng rất phù hợp khi cần thực hiện các cú lót cầu tay. Khiến đối thủ không kịp xử lý.

Các cách cầm vợt cầu lông sai cần tránh

Khi bắt đầu tập chơi cầu lông, việc cầm vợt đúng kỹ thuật là rất quan trọng để tránh chấn thương và phát triển kỹ năng một cách hiệu quả. Dưới đây là 4 cách cầm vợt cầu lông sai kỹ thuật mà bạn nên tránh:

Ngón cái đè lên các ngón tay khác: Nó có thể làm giảm tính linh động của vợt và làm suy giảm lực của các ngón tay khác. Dẫn đến thất bại trong việc thực hiện các động tác cần thiết và tăng nguy cơ chấn thương.

Cầm vợt quá chặt: Vừa làm mỏi tay lại vừa làm giảm tính linh hoạt của cổ tay. Gây ra căng thẳng và tăng nguy cơ chấn thương.

Mặt vợt song song với sàn: Việc đón cầu và thực hiện các cú đánh trở nên khó khăn hơn. Có thể dẫn đến sự thiếu chính xác và làm tăng nguy cơ chấn thương.

Ngón trỏ duỗi thẳng trên cán vợt: Vì nó có thể gây ra căng thẳng không cần thiết và tăng nguy cơ chấn thương. Thay vào đó, hãy để ngón trỏ cong và ôm vợt một cách tự nhiên, thoải mái nhất. 

cach-cam-vot-cau-long-3

Tổng kết

Trên đây là các cách cầm vợt cầu lông chuẩn nhất mà các chuyên gia khuyên người chơi nên áp dụng. Hy vọng các bạn có thể áp dụng nó trong quá trình tập luyện và thi đấu của mình. Với việc áp dụng đúng kỹ thuật người chơi sẽ có những cú đánh cầu đẹp. Dễ dàng chiếm được lợi thế hơn so với đối thủ. Nếu trong quá trình thao tác bạn gặp khó khăn ở động tác nào có thể liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ nhé. Chúc bạn tập luyện thành công!

Hỗ trợ trực tuyến